Thị trường ô tô Việt nam 2018



Người dân đang đợi chờ thị trường ô tô Việt nam 2018 với rất nhiều kỳ vọng. Liệu giá xe ô tô 2018 có rẻ hơn nữa? Những mẫu xe ô tô mới nào sẽ ra mắt để các thượng đế Việt thêm lựa chọn?

NHỮNG DỰ ĐOÁN VỀ THỊ TRƯỜNG Ô TÔ VIỆT NAM 2018

Sau đây là những câu hỏi đặt ra cho thị trường ô tô Việt nam 2018:

Sẽ có thêm những hàng rào phi thuế quan với xe ô tô nhập khẩu?
Đúng như dự đoán, sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng Nghị định 116/ND-CP đã được ban hành và có hiệu lực ngay ngày 17/10/2017 được cho là tín hiệu vui, giúp tạo động lực cho ngành sản xuất ô tô – vốn có đóng góp lớn cho ngân sách, giải quyết cho hàng trăm nghìn lao động hiện nay. Mặt khác, nghị định cũng đưa ra nhiều ràng buộc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô như điều kiện cơ sở vật chất, nhà xưởng, ủy quyền triệu hồi lỗi của hãng, các lô hàng đều phải được kiểm định… dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Hệ quả là sẽ hạn chế rất nhiều các đơn vị tư nhân tham gia vào việc nhập khẩu ô tô, các doanh nghiệp ô tô liên doanh, các hãng xe lớn thì gặp khó khăn trong thông quan….

Giá xe ô tô năm 2018 có rẻ hơn nữa? Nhiều ý kiến khẳng định 90% giá sẽ tăng so với thời điểm tháng 10/2017.

Giá xe ô tô năm 2018 theo nhiều người kỳ vọng sẽ giảm trong năm 2018 và thực tế tâm lý chờ đợi đang bao trùm toàn bộ thị trường. Doanh số bán xe năm 2017 không tăng trưởng thậm chí thụt giảm so với năm 2016 là con số biết nói. Dẫu vậy, nhiều ý kiến cho rằng giá xe rất khó để giảm thêm nữa, nhất là hiện nay các hãng đã giảm giá rất nhiều, nhiều xe ô tô nhập khẩu mức giá đã ngang bằng Thái Lan (tức theo như các hãng nhập khẩu là không còn lãi).

Động thái mới đây của ông lớn Toyota (ngày 1/11/2017 giảm hàng loạt mức giá niêm yết cho năm 2018  và áp dụng ngay từ tháng 11/2017 cho thấy nhiều điều thú vị. Có thể thấy, việc Toyota giảm giá niêm yết, chẳng hạn cho dòng xe Toyota Vios lên đến 58 triệu đồng chỉ ở bề nổi là giá niêm yết. Còn giá thực tế bán ra, mức giá chính thức gặp nhau của Cung – Cầu thị trường thì thực tế không giảm mà giữ nguyên, thậm chí tăng. Cụ thể, với dòng xe Vios TRD, trong các tháng trước giá niêm yết là 644 triệu, nhưng lại khuyến mại lên đến 80 triệu và bán ra chính thức giá là 564 triệu. Còn hiện tại trong tháng 11/2017, giá niêm yết vừa giảm xuống 586 triệu (giảm 58 triệu so với trước) nhưng mức khuyến mại hiện chỉ là 20 triệu, tức giá bán thực tế  là 566 triệu. Vậy là tăng hay giảm?

Thaco Trường Hải là nhà phân phối Mazda và Kia, 2 thương hiệu lớn tại Việt nam thì cũng vừa tăng giá 2 mẫu xe Mazda bán chạy nhất của mình là Mazda 3 thêm 10 triệu, CX 5 thêm 20 triệu áp dụng từ tháng 11/2017.  Kia thì giữ nguyên giá niêm yết trong khi các mức khuyến mại lại ít hơn một chút, dù khó nhận ra. Hyundai Thành Công cũng giữ giá các mẫu xe bán chạy là I10, Tucson, Elantra, chỉ có Santafe vẫn tri ân hàng trăm triệu nhưng sang đầu tháng 11 cũng “khuyến cáo” sắp hết hàng và chuẩn bị co mức khuyến mại.

Còn với xe nhập khẩu nguyên chiếc thì hiệu ứng của Nghị định 116 /2017/ND-CP đã lập tức khiến giá xe tăng chóng mặt. Các mẫu xe Fortuner đang khuyến mại từ 25-35 triệu lập tức co hết về mo và đến thời điểm đầu tháng 11 đã thông báo cháy hàng, khách hàng mua xe bị yêu cầu lắp thêm gói phụ kiện vài chục triệu đồng (thực chất là tăng giá). Các saloon xe nhập cũng xảy ra tình trạng tăng giá từng ngày các sản phẩm trong showroom của mình. Sang năm 2018, việc thuế nhập khẩu Asean về 0 cũng không ảnh đến việc giảm giá do nguồn cung sẽ bị hạn chế do chính sách.

Những lý do trên khiến nhiều người khẳng định giá xe ô tô đã đi qua thời điểm đáy, và đang tăng lên từng ngày. Nhiều người tinh ý đã nhận ra được điều đó và quyết định mua xe ngay và luôn. Hiệu ứng đám đông lại đang bắt đầu tạo nên một con sóng mới.

Tin tức - Tags: