Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện



Trang tin tư vấn đánh giá xe đạp, xe máy, ô tô, xe tải số 1️⃣ xin giới thiệu đến bạn những kiến thức cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện. Đối với những ai quan tâm đến việc lựa chọn mua chiếc xe phù hợp hoặc tránh các sự cố không đáng có trong quá trình sử dụng, bài viết này sẽ giúp ích rất nhiều.

Cấu tạo xe đạp điện

1. Thiết kế

Xe đạp điện có hình dáng tương đối giống xe đạp thông thường, nhưng đi kèm với một số đặc trưng riêng của nhà sản xuất. Ngoài ra, xe còn được trang bị bàn đạp trợ lực giúp người dùng di chuyển một cách dễ dàng hơn. Điều này khác biệt so với xe máy điện, không có bàn đạp trợ lực và thiết kế yên liền.

2. Hệ thống động cơ

Động cơ có thể được đặt trên thân xe, và một số loại xe có động cơ được gắn trực tiếp lên trục bánh xe. Hiện nay, các nhà sản xuất thường đặt động cơ lên trục bánh xe để tăng khả năng chuyển động và giảm sự sử dụng các loại hộp số truyền động, từ đó giảm chi phí thiết kế và rủi ro hỏng hóc cho xe.

Xe đạp điện sử dụng động cơ chổi than gắn trên bánh xe, hoạt động mạnh mẽ và ít cần thay thế trong quá trình sử dụng. Động cơ không chổi than có cấu trúc gồm 3 cuộn dây và 3 cảm biến, tận dụng nguyên tắc đấu điện 3 pha, nên giá thành cao hơn.

Động cơ của xe điện sử dụng nguồn điện từ pin hoặc ắc quy. Khi hết điện, người dùng có thể sử dụng bàn đạp trợ lực để di chuyển. Điều này là một ưu điểm nổi bật của xe đạp điện so với xe máy điện.

3. Hệ thống điều khiển

Tay ga điều khiển được thiết kế phía bên phải tay cầm, tương tự như các xe gắn máy thông thường. Nguyên lý hoạt động dựa trên cảm biến từ kết hợp nam châm, giúp quét qua cảm biến khi vặn tay ga để xe di chuyển.

Ngoài ra, xe đạp điện còn được trang bị các bo mạch điều khiển điện, chuyển đổi tín hiệu từ tay lái thành tín hiệu điện và tạo dòng điện phù hợp đến động cơ. Nhờ vào đó, người dùng có thể điều chỉnh tốc độ, phanh và bật tắt đèn trên xe.

Một số loại xe còn tích hợp bo mạch thông minh với các tính năng hiển thị thông số, mức năng lượng và tốc độ khi sử dụng.

4. Ắc quy/ pin trên xe đạp điện

Pin hoặc ắc quy là nguồn cung cấp điện cho xe đạp điện. Pin Lithium-ion là loại pin phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi với tính năng ưu việt. Công nghệ Nhật Bản đã thiết kế loại pin này cho phép xe đi được quãng đường từ 70 km đến 100 km.

Xe đạp điện thường có điện thế 48V, được cung cấp thông qua một bộ sạc điện riêng cho từng dòng xe. Mỗi loại xe cũng được thiết kế để sử dụng loại pin hoặc ắc quy phù hợp.

Đối với xe sử dụng ắc quy, số lượng ắc quy được thiết kế khác nhau tùy thuộc vào dòng xe. Thông thường, là 4 đến 5 bình 20A hoặc các loại bình 12A… Quãng đường đi được có thể lên tới 80 đến 100 km sau mỗi lần sạc.

Tuổi thọ của pin và ắc quy phụ thuộc chủ yếu vào cách sử dụng và số lần sạc của xe.

Xe đạp điện đi được bao nhiêu km?

Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn mua một chiếc xe đạp điện. Quãng đường đi được của xe điện phụ thuộc vào dòng xe, nhà sản xuất, thiết kế của xe và loại pin hoặc ắc quy sử dụng.

Dung lượng pin hoặc ắc quy là yếu tố quan trọng nhất quyết định quãng đường đi được của xe. Do đó, để biết chính xác quãng đường đi của từng loại xe, bạn cần tham khảo và đọc kỹ thông số ghi trên xe.

Dưới đây là một số ví dụ để bạn tham khảo:

  1. Xe Xmen được trang bị 5 ắc quy 20A có thể đi được khoảng 80 km sau mỗi lần sạc đầy.
  2. Xe Giant M133S trang bị 4 ắc quy 20A đi được khoảng 60 km sau mỗi lần sạc đầy.
  3. Xe Bridgestone Sli 48 trang bị pin Lithium 60V đi được khoảng 80 km sau mỗi lần sạc đầy.

Còn đối với xe máy điện, quãng đường di chuyển có thể lên tới 80 đến 100 km sau mỗi lần sạc đầy.

5. Một số bộ phận khác

Xe điện còn được trang bị hệ thống đèn pha, xi nhan để đảm bảo an toàn cho người dùng. Ngoài ra, còn có còi xe và hệ thống chống trộm, bật tắt nguồn, khóa xe thông qua hệ thống điều khiển từ xa trên một số dòng xe hiện đại.

Nguyên lý hoạt động của xe điện

Nguyên lý hoạt động của xe điện là khá đơn giản. Động cơ điện gắn trên trục bánh xe hoặc thân xe, kết hợp với hệ thống điều khiển trên ghi đông bằng dây curoa tạo ra chuyển động cho xe.

Sau khi khởi động xe, bộ điều khiển sẽ nhận tín hiệu từ hệ thống tay ga để đưa nguồn điện đến động cơ điện, từ đó người dùng có thể lựa chọn tốc độ phù hợp.

Kết

Trên đây là những kiến thức cơ bản về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện. Hy vọng rằng thông tin mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng và tự tin hơn khi chọn mua và sử dụng xe đạp điện một cách an toàn và hiệu quả.

Hãy ghé thăm Trang tin tư vấn đánh giá xe đạp, xe máy, ô tô, xe tải số 1️⃣ để tìm hiểu thêm về các loại xe và đồng hành cùng bạn trên percorso xe đạp điện của riêng mình. Trang tin tư vấn đánh giá xe đạp, xe máy, ô tô, xe tải số 1️⃣

Xe đạp điện - Tags: