Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện



Trong bài viết này tôi sẽ cũng cấp thông tin cơ bản về các bộ phận, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe đạp điện. Qua đó giúp bạn có thêm kiến thức để lựa chọn chiếc xe phù hợp cũng như tránh hư hỏng không đáng có trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo xe đạp điện

1. Thiết kế

Xe đạp điện có hình dáng tương đối giống với những xe đạp thông thường, kèm theo một số những đặc điểm riêng của nhà sản xuất. Xe cũng được thiết kế với bàn đạp trợ lực giúp bạn chủ động hơn khi di chuyển.

Xe máy điện thường không có bàn đạp trợ lực và hình dáng cũng có nhiều khác biệt với thiết kế yên liền khác với thiết kế yên rời ở xe đạp điện.

2. Hệ thống động cơ

Động cơ có thể được đặt trên thân xe, một số loại xe có động cơ được đặt trực tiếp lên trục bánh xe. Thường thì ngày nay các nhà sản xuất có xu hướng đặt động cơ lên trục bánh xe nhằm làm tăng khả năng chuyển động của xe và để tránh sử dụng quá nhiều những hộp số truyền động tới trục bánh xe giúp giảm chi phí thiết kế và nguy cơ hỏng hóc cho xe.

Xe đạp điện có động cơ chổi than nằm ở bánh xe hoạt động bền bỉ và ít phải thay thế trong quá trình sử dụng. Động cơ không chổi than có câu tạo gồm 3 cuộn day và 3 cảm biến dựa trên nguyên tắc đấu điện 3 pha vì vậy giá sẽ đắt hơn.

Động cơ xe điện sử dụng nguồn điện từ pin hoặc ắc quy. Đối với xe đạp điện khi hết điện người dùng có thể sử dụng bàn đạp trợ lực giúp xe chuyển động. Đây chính là một ưu điểm đáng chú ý của xe đạp điện so với xe máy điện.

3. Hệ thống điều khiển

Tay ga điều khiển được thiết kế phía bên phải tay cầm giống như các xe gắn máy thông thường. Nguyên lý hoạt động dựa trên cảm biến từ kết hợp nam châm giúp quét qua cảm biến khi vặn tay ga làm xe chuyển động.

Ngoài ra, xe đạp điện còn có các hệ thống bo mạch điều khiển điện giúp chuyển đổi từ điều khiển của người lái thành các tín hiệu điện và tạo dòng điện phù hợp đưa tới động cơ. Nhờ vào đó chúng ta có thể tùy chỉnh tốc độ nhanh, chậm cho xe, điều khiển phanh xe và bật tắt các tín hiệu đèn báo trên xe.

Một số loại xe còn có bo mạch tích hợp với các tính năng thông minh trên xe như hiển thị thông số, mức năng lượng và tốc độ xe khi hoạt động.

4. Ắc quy/ pin trên xe đạp điện

Pin hoặc ắc quy là nguồn cung cấp điện cho xe hoạt động. Pin Lithium-ion là loại pin phổ biến nhất và cũng được sử dụng rộng rãi vì tính năng ưu việt, loại pin này được thiết kế theo công nghệ Nhật Bản có thể đi được quang đường dài từ 70 km đến 100km.

Pin trên xe thường có điện thế khoảng 48v được cung cấp thông qua một bộ sạc điện riêng dành cho từng dòng xe khác nhau. Mỗi loại xe cũng có thiết kế gắn với loại pin hoặc ắc quy phù hợp.

Đối với xe sử dụng ắc quy, mỗi dòng xe sẽ có thiết kế với số lượng ắc quy khác nhau. Thường là 4 đến 5 bình 20A hoặc các loại bình 12A… Quãng đường đi được có thể lên tới 80 đến 100 km cho một lần sạc.

Tuổi thọ của pin và ắc quy phụ thuộc phần lớn vào cách sử dụng và số lần sạc của xe từ lúc mua.

Xe đạp điện đi được bao nhiêu km?

Đây có lẽ là câu hỏi của không ít người đang có ý định mua xe điện. Thông thường xe điện chạy được quãng đường bao xa phụ thuộc vào dòng xe và hãng sản xuất xe, thiết kế của xe, xe chạy bằng ắc quy hay pin.

Dung lượng pin hoặc ắc quy là yếu tố quan trọng nhất quyết định quãng đường đi được của xe. Do đó muốn biết chính xác quãng đường đi được của từng loại xe bạn cần tham khảo và đọc kỹ thông số ghi trên xe.

Sau đây là một vài ví dụ để bạn tham khảo:

  1. Xe Xmen được trang bị 5 ắc quy 20A có thể đi được ~80km/1 lần sạc đầy.
  2. Xe Giant M133S trang bị 4 ắc quy 20A đi được ~60km/1 lần sạc đầy
  3. Xe Bridgestone Sli 48 trang bị pin Lithium 60V đi được ~80km/1 lần sạc đầy

Còn đối với xe máy điện quãng đường di chuyển xa hơn khoảng 80 tới 100 km cho một lần sạc đầy.

5. Một số bộ phận khác

Xe điện còn có trang bị hệ thống đèn pha, xi nhan dùng để đảm bảo an toàn cho người dùng. Còi xe và hệ thống chống trộm, bật tắt nguồn , khóa xe thông qua hệ thống điều khiển từ xa cũng được trang bị cho một số dòng xe hiện đại.

Nguyên lý hoạt động của xe điện

Xe điện có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Với động cơ điện gắn ở trục bánh xe hoặc thân xe với hệ thống điều khiển ở ghi đông bằng dây cua-roa tạo nên chuyển động của xe.

Sau khi khởi động xe, bộ điều khiển sẽ nhận tín hiệu từ hệ thống tay ga để đưa tín hiệu nguồn điện tới động cơ điện, nhờ đó chúng ta có thể chọn tốc độ phù hợp.

Kết

Trên đây là một số kiến thức cơ bản nhất về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của xe điện. Hy vọng những thông tin mà tôi đã cung cấp góp phần giúp bạn dễ dàng và chủ động hơn trong việc chọn mua xe cũng như sử dụng xe an toàn và hiệu quả.

Xe đạp điện - Tags: